Lò Bầu Cổ

Lò Bầu được ra đời từ cuối thế kỷ XIX. Lò gốm cổ 100 năm tuổi, cổ nhất, lớn nhất và duy nhất tại Bát Tràng. Ra đời từ cuối thế kỷ 19 tại làng gốm Bát Tràng, lò bầu là lò nung gốm sử dụng củi để đun đốt.

Trước đây tại làng nghề Bát Tràng có khoảng 20 chiếc Lò Bầu. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, tại làng nghề Bát Tràng đã xuất hiện nhiều kiểu lò nung khác nhau như: Lò đàn, lò hộp, lò ga, lò điện,.. Chính vì thế, hiện nay tại đây chỉ còn duy nhất một chiếc tại điểm tham quan du lịch “Lò Bầu cổ” có tên là Lò sông Hồng B.
 Lò có diện tích 1030 m2, dài 15m. Sau khi xếp hàng vào lò, các thợ gốm đóng cửa lò lại rồi tiến hành đun trong khoảng 24 tiếng. Để lò nguội mới có thể lấy được sản phẩm ra khỏi lò. Lò có 5 bầu với vòm cuốn liên tiếp tựa như vỏ sò úp nối vào nhau.
Bát Tràng là làng gốm lớn và nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Các sản phẩm gốm của Làng rất đa dạng từ đồ dùng gia dụng, đồ chơi đến cả các loại gốm trang trí và đồ thờ... Làng gốm Bát Tràng đến nay đã hơn 700 năm tuổi. Bên ngoài lò gốm bầu cổ ở Bát Tràng là gian trưng bày các sản phẩm hiện đại. Trong khuôn viên lò gốm bầu cổ còn có cả không gian sáng tạo nghệ thuật. Phía ngoài là khu vực dành cho du khách trải nghiệm làm gốm thủ công. Đặc biệt, các em nhỏ rất thích tự tay nặn các sản phẩm gốm.

Di tích 3D khác